วันจันทร์

สัปดาห์ที่ 12

สัปดาห์ที่ 12
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 12
       วิชา : การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
       วัน/เดือน/ปี : 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
       ครั้งที่ : 12 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
       เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233


หน่วยกล้วย (ชนิดของกล้วย)
นำด้วยเพลง แล้วให้เด็กตอบเกี่ยวกับเนื้อเพลงของกล้วย  เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็ก มีภาพกล้วยมาให้เด็กดู แล้วถามว่ากล้วยที่เห็น เป็นกล้วยชนิดไหน ให้เด็กยกมือตอบ ครูนำภาพมาอธิบายให้เด็กดูอีกรอบ

หน่วย ไก่ ( ลักษณะของไก่ )
มีรูปไก่มาให้เด็กดู  มีลักษณะต่างๆให้เด็กดูด้วย มีสีอะไรบ้าง มีขนาดของไก่มาให้เด็กดู มีภาพไก่แจ้ กับไก่ต๊อกมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่า  ภาพสองภาพ เหมือนกันอย่างไร  และภาพสองภาพต่างกันอย่างไร  แล้วมีวงกลม แสดงความเหมือน ต่าง แล้วความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิด 

หน่วย กบ (วัฏจักรของกบ)
ครูเปิดวิดีโอ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ และกบจำศีลให้เด็กดู เมื่อดูวีดีโอจบ ครูถามเด็ก เพื่อทบทวนความรู้จากวีดีโอที่ได้ดู ครูถามเด็กว่า กบมีสีอะไรบ้าง  อาศัยอยู่ที่ไหน กบจำศีลเมื่อไหร่ 

หน่วย ปลา ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา )
 เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึงระวังของปลาให้เด็กฟัง แล้วถามเด็ก นำตารางมาเปรียบเทียบ ประโยชน์ และข้องพึงระวังของปลา แล้วถามเด็กว่า นอกเหนือจากประโยชน์และข้อจำกัดของปลาในนิทานแล้ว เด็กรู้จักอะไรอีกบ้าง แล้วเขียนใส่กระดาษ แล้วนำไปแปะไว้ที่ตารางเปรียบเทียบหน่วย

ข้าว (ข้าวคลุกไข่)
ครูมีอุปกรณ์ต่างๆวางอยู่บนโต๊ะ แล้วถามเด็กว่านี่คืออะไร   แล้วนำเข้าสู่บทเรียน  ครูสาธิตการทำอาหารให้เด็กดูแล้วขอตัวแทนเด็กมาช่วยครูทำ ให้เด็กทำหรือช่วยเตรียมอุปกรณ์ง่ายๆ ให้เด็กสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงขั้นสรุป บอกประโยชน์ของข้าวว่านอกจากกินสุกแล้ว สามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นได้

หน่วย ต้นไม้ ( ชนิดของต้นไม้)
ครูท่องกลอน หรือคำคล้องจอง เกี่ยวกับชนิดของข้าว แล้วถามเด็กว่า จากคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรบ้าง ครูถามเด็กว่า นอกจากต้นไม้ที่กล่าวมา เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง  แล้วครูก็นำแผ่นภาพมาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบ

หน่วย นม ( ลักษณะของนม)
ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่ามีอะไรวางอยู่บนโต๊ะจากนั้นก็ทำการทดลองให้เด็กดู ทำการทดลอง  หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม  และสีผสมอาหาร ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร

หน่วย น้ำ ( อนุรักษ์น้ำ )

ร้องเพลง อย่าทิ้ง ครั้งแรกครูร้องให้เด็กฟัง แล้วครั้งต่อ ให้เด็กร้องร่วมกันกับครูเป็นการเล่านิทาน  ในนิทาน โดยในนิทาน กล่าวถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์น้ำ  เมื่อเล่าเสร็จ ครูจัดกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้ทำกัน สรุปการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำให้เด็กฟัง

        หน่วย มะพร้าว (การปลูกมะพร้าว)
ร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วเล่านิทานการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟังแล้วถามเด็กว่า มะพร้าวในนิทาน ปลูกจากที่ไหน ครูบอกถึงการปลูกต้มมะพร้าว และขั้นตอนสำหรับการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟัง แล้วนำแผ่นภาพมาให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนของการปลูกมะพร้าว สรุปการปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา
       
หน่วย ผลไม้ (ผลไม้ผัดเนย)
นำเด็กด้วยการร้องเพลง ผลไม้ ถามเด็กว่า เด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้าง ครูเตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร และส่วนผสมต่างๆมาแล้ว ครูของตัวแทนเด็กมาช่วยในการทำ แล้วบอกขั้นตอนการทำ  และให้เด็กสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของผลไม้เมื่อผสมกับเนยที่อยู่ในกระทะร้อน ครูถามเด็กว่าผลไม้ นอกจากจะทานผลดิบ หรือผลสุกแล้ว สามารถนำมาทำอะไรได้อีกบ้าง

การนำไปประยุกต์ใช้
          การนำกิจกรรมแผนการสอนของเพื่อนไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย

การประเมินผล [Evaluation]
ประเมินตนเอง[Self] : อยู่ในระดับดี เตรียมความพร้อมในการสอนcooking แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินเพื่อน[Friends] : : อยู่ในระดับดี แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนสอน ให้ความร่วมมือดี

ประเมินอาจารย์[Teacher] : อยู่ในระดับดีมาก เพราะว่า อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสอนนักศึกษามาอย่างดี มีเทคนิคและวิธีการในการสอนและการแนะนำแผนการสอนของนักศึกษาทุกกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น