สัปดาห์ที่ 12
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 12
วิชา : การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี : 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ : 12 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233
วิชา : การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี : 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ : 12 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233
นำด้วยเพลง แล้วให้เด็กตอบเกี่ยวกับเนื้อเพลงของกล้วย เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็ก มีภาพกล้วยมาให้เด็กดู
แล้วถามว่ากล้วยที่เห็น เป็นกล้วยชนิดไหน ให้เด็กยกมือตอบ ครูนำภาพมาอธิบายให้เด็กดูอีกรอบ
หน่วย ไก่ ( ลักษณะของไก่ )
มีรูปไก่มาให้เด็กดู มีลักษณะต่างๆให้เด็กดูด้วย มีสีอะไรบ้าง มีขนาดของไก่มาให้เด็กดู มีภาพไก่แจ้
กับไก่ต๊อกมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่า ภาพสองภาพ
เหมือนกันอย่างไร และภาพสองภาพต่างกันอย่างไร แล้วมีวงกลม แสดงความเหมือน ต่าง แล้วความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิด
หน่วย กบ (วัฏจักรของกบ)
ครูเปิดวิดีโอ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ และกบจำศีลให้เด็กดู
เมื่อดูวีดีโอจบ ครูถามเด็ก เพื่อทบทวนความรู้จากวีดีโอที่ได้ดู ครูถามเด็กว่า กบมีสีอะไรบ้าง อาศัยอยู่ที่ไหน กบจำศีลเมื่อไหร่
หน่วย ปลา ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา )
เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึงระวังของปลาให้เด็กฟัง
แล้วถามเด็ก นำตารางมาเปรียบเทียบ ประโยชน์ และข้องพึงระวังของปลา แล้วถามเด็กว่า
นอกเหนือจากประโยชน์และข้อจำกัดของปลาในนิทานแล้ว เด็กรู้จักอะไรอีกบ้าง
แล้วเขียนใส่กระดาษ แล้วนำไปแปะไว้ที่ตารางเปรียบเทียบหน่วย
ข้าว (ข้าวคลุกไข่)
ครูมีอุปกรณ์ต่างๆวางอยู่บนโต๊ะ แล้วถามเด็กว่านี่คืออะไร
แล้วนำเข้าสู่บทเรียน ครูสาธิตการทำอาหารให้เด็กดูแล้วขอตัวแทนเด็กมาช่วยครูทำ
ให้เด็กทำหรือช่วยเตรียมอุปกรณ์ง่ายๆ ให้เด็กสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงขั้นสรุป บอกประโยชน์ของข้าวว่านอกจากกินสุกแล้ว
สามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นได้
หน่วย ต้นไม้ ( ชนิดของต้นไม้)
ครูท่องกลอน หรือคำคล้องจอง เกี่ยวกับชนิดของข้าว แล้วถามเด็กว่า
จากคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรบ้าง ครูถามเด็กว่า นอกจากต้นไม้ที่กล่าวมา
เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง แล้วครูก็นำแผ่นภาพมาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบ
หน่วย นม ( ลักษณะของนม)
ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำการทดลองให้เด็กดู
แล้วถามเด็กว่ามีอะไรวางอยู่บนโต๊ะจากนั้นก็ทำการทดลองให้เด็กดู ทำการทดลอง หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม และสีผสมอาหาร ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร
หน่วย น้ำ ( อนุรักษ์น้ำ )
ร้องเพลง อย่าทิ้ง ครั้งแรกครูร้องให้เด็กฟัง แล้วครั้งต่อ
ให้เด็กร้องร่วมกันกับครูเป็นการเล่านิทาน ในนิทาน โดยในนิทาน กล่าวถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ
การอนุรักษ์น้ำ เมื่อเล่าเสร็จ
ครูจัดกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้ทำกัน สรุปการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำให้เด็กฟัง
หน่วย มะพร้าว (การปลูกมะพร้าว)
ร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว
แล้วเล่านิทานการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟังแล้วถามเด็กว่า มะพร้าวในนิทาน
ปลูกจากที่ไหน ครูบอกถึงการปลูกต้มมะพร้าว และขั้นตอนสำหรับการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟัง
แล้วนำแผ่นภาพมาให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนของการปลูกมะพร้าว สรุปการปลูกต้นมะพร้าว
และการดูแลรักษา
หน่วย ผลไม้ (ผลไม้ผัดเนย)
นำเด็กด้วยการร้องเพลง ผลไม้ ถามเด็กว่า เด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้าง ครูเตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร
และส่วนผสมต่างๆมาแล้ว ครูของตัวแทนเด็กมาช่วยในการทำ แล้วบอกขั้นตอนการทำ
และให้เด็กสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของผลไม้เมื่อผสมกับเนยที่อยู่ในกระทะร้อน ครูถามเด็กว่าผลไม้
นอกจากจะทานผลดิบ หรือผลสุกแล้ว สามารถนำมาทำอะไรได้อีกบ้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำกิจกรรมแผนการสอนของเพื่อนไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย
การประเมินผล [Evaluation]
ประเมินตนเอง[Self] : อยู่ในระดับดี เตรียมความพร้อมในการสอนcooking แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินเพื่อน[Friends] : : อยู่ในระดับดี
แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์[Teacher] : อยู่ในระดับดีมาก
เพราะว่า อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสอนนักศึกษามาอย่างดี มีเทคนิคและวิธีการในการสอนและการแนะนำแผนการสอนของนักศึกษาทุกกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น