วันจันทร์

สัปดาห์ที่ 11

สัปดาห์ที่ 11
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 11
       วิชา : การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
       วัน/เดือน/ปี : 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557
       ครั้งที่ : 11 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
       เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233


ชั่วโมงที่ 11 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนการสอนวันนี้คือ การทดลองหลายๆอย่าง


การทดลองที่ 1 การจม การลอย



















           ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ เเล้วนำดินน้ำมันลงไปใส่ในโหลน้ำที่เตรียมไว้ เมื่อหย่อนดินน้ำมันลงไป ดินน้ำมันจะจมลงไปในน้ำ เพราะรูปทรงกลมมีน้ำหนักมากจึงจมลงไปในน้ำอย่างรวดเร็ว และอาจารย์ให้เพื่อน 2 แถว สุดท้ายปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ เช่น รูปเรือ  แล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ จะสามารถลอยน้ำได้ เนื่องจากมีลักษณะแบนและบาง"
       
การทดลองที่ 2 ดอกไม้บาน
  
           ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ เเล้วพับกลีบดอกไม้ให้หมด หลังจากนั้นนำลงไปใส่ในโหลน้ำที่เตรียมไว้ เมื่อวางดอกไม้ลงไปดอกไม้ก็จะค่อยๆบาน เกิดจากการดูดซึมของน้ำ โดยที่เมื่อวางกระดาษลงไปน้ำจะดูดซึมไปในกระดาษ กระดาษจะทำการคลายตัวออก

การทดลองที่ 3 น้ำ
 
         เปิดเทปรูที่1 (รูด้านบน) สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำจะไม่ไหลออกมา เเต่ลองเปิดฝาขวดน้ำออก น้ำก็จะไหลออกมาค่อยๆเเต่ไม่เเรง เพราะมีเเรงดันอากาศเปิดเทปออกเเล้วน้ำจะไม่ไหลออกมา เปิดเทปรูที่ 2  (รูตรงกลาง) สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำจะไหลออกมาเเรงกว่ารูที่ 1 ถึงจะปิดฝาขวดเเล้วก็ตาม ( เเต่ถ้าไม่อยากให้น้ำรูที่2ไหลให้เอามือไปปิดที่ 1ไว้น้ำก็จะไม่ไหล) ซึ่งเกิดจากเเรงดันอากาศนั้นเองปิดเทปรูที่ 3  น้ำจะไหลออกมาเเรงกว่ารูที่1และรูที่ 2
 
         เมื่อน้ำอยุ่ในระดับที่สูงกว่าก็จะไหลออกมา แต่เมื่อน้ำอยู่ในระดับเดียวกับสายยางน้ำก็จะไม่ไหลออกมา

การทดลองที่ 4 แก้วกับเทียน
 
เมื่อจุดเทียนแล้ว นำแก้วไปครอบเทียนไว้เทียนก็จะดับ เนื่องจากไม่มีออกซิเจน

การทดลองที่ 5 ปากกาน้ำแก้วน้ำ
เมื่อนำปากกาใส่ลงไปในแก้วน้ำจะพบว่า ส่วนที่อยู่ในน้ำใหญ่กว่าส่วนที่อยุ่ข้างบน

        การนำไปประยุกต์ใช้
          การเรียนรู้ของการหักเเหที่เเสงกระทบกับวัตถุ การลอยน้ำของมวลของวัตถุที่มีความหนักเเละความเบา การเรียนรู้เรื่องเเรงดันอากาศ และมวลของน้ำ การเรียนรู้เรื่องแว่นขยาย สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับได้เด็กในอนาคต

การประเมินผล [Evaluation]
ประเมินตนเอง[Self] : อยู่ในระดับดี ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึก
ประเมินเพื่อน[Friends] : : อยู่ในระดับดี แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลาส่วนมากมีสายบางคน ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึก

ประเมินอาจารย์[Teacher] : อยู่ในระดับดีมาก เพราะว่า อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสอนนักศึกษามาอย่างดี มีเทคนิคและวิธีการในการสอนการทดลองอย่างละเอียดและสนุกสนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น