วันพุธ

สัปดาห์ที่ 4

สัปดาห์ที่ 4
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 4
       วิชา : การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
       วัน/เดือน/ปี : 11 กันยายน พ.ศ. 2557
       ครั้งที่ : 4 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
       เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233


ชั่วโมงที่ 4 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์

สรุป บทความของเพื่อน

หลักสูตรวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย  เนื้อหาสำคัญน้อยกว่าการค้นพบทดลอง ควรให้เด็กเรียนรู้ตามธรรมชาติ การเรียนรู้ คือการเล่น สสวท. จึงจัดทำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางให้ครูจัดการเรียนรู้ เพราะทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีความสำคัญกว่าเนื้อหา
5 แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล คิด - วิเคราะห์ - ประเมิน แนวการสอนที่ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ครูกับเด็กออกไปหาความรู้ร่วมกัน
โครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อให้เด็กได้คิด สังเกต และวิเคราะห์ สอนเกี่ยวกับดิน น้ำ ลม ไฟ
การสอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน  จัดกิจกรรมแยกขยะ ใช้ของอย่างประหยัด เพื่อให้เด็กรู้คุณค่าสิ่งแวดล้อม 


ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้น และจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ อาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การทดลองเพื่อค้นหาความจริง เป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่ยอมรับโดยทั่วไป

แนวคิดพื้นฐาน
1. การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความแตกต่าง ยกเว้นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
3. การปรับตัว ทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีการปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นลงข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้ อยากเห็น 
2. ความเพียรพยายาม
3. ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความมีระเบียบ และรอบคอบ
6. ความใจกว้าง

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
1. ตอบสนองความต้องการตามวัย
2. พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 
3. เสริมสร้างประสบการณ์ 

ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการทางความคิดรวบยอดพื้นฐาน
2. พัฒนาทักษะการแสวงหาวามรู้ทางวิทยาศาสตร์ 
3. สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง 
    ฯลฯ

การนำไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคการสอนในการจัดกิจกรรม และการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การตั้งคำถามปลายเปิดไปใช้สอนกับเด็กๆ เพื่อให้เด็กๆได้รู้จักการคิด ได้กล้าที่จะตอบคำถาม และกล้าที่จะแสดงออก


การประเมินผล [Evaluation]
ประเมินตนเอง[Self] : อยู่ในระดับดี เพราะว่าดิฉันยังไม่ค่อยกล้าที่จะตอบคำถามอาจารย์ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึก
 ประเมินเพื่อน[Friends]  : อยู่ในระดับดี แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลาส่วนมากมีสายบางคน ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึก

 ประเมินอาจารย์[Teacher]  : อยู่ในระดับดีมาก เพราะว่า อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสอนนักศึกษามาอย่างดี และอาจารย์ยังใช้วิธีการสอนแบบตั้งคำถามไปเรื่อยๆ ถามไปเรื่อยจนนักศึกษาจับใจความที่สำคัญได้แน่ชัด  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น