วันพุธ

สัปดาห์ที่ 2

สัปดาห์ที่ 2
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 2
       วิชา :
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
       อาจารย์ผู้สอน :
อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
       วัน/เดือน/ปี : 28 สิงหาคม  พ.ศ. 2557
       ครั้งที่ : 2 กลุ่มเรียน : 101 (วันพฤหัสบดี : เช้า)
       เวลาเข้าเรียน 08:30-12:20 น. ห้องเรียน : 233

ชั่วโมงที่ 2 ของการเรียนการสอน วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เรียนเกี่ยวกับพัฒนาการ และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

พัฒนาการ คือ เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก ว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง

พัฒนาการ 4 ด้าน











การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 1 : การรับรู้ > ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 > ไปยังสมอง
              วิธีการ > เรียนรู้ผ่านการเล่น > ทดลองและลงมือ      
คือ เด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือกระทำกับวัตถุ โดนผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด – 5ปี 11เดือน 29วัน

วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว

เครื่องมือในการเรียนรู้ คณิต > ภาษา = ใช้ศึกษา > วิทยาศาสตร์



สรุป วิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย



          การนำไปประยุกต์ใช้
        การพัฒนาความก้าวหน้า โดยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเก็บข้อมูลเพื่อความรู้ของตนเอง และผู้ที่ได้เข้ามาหาข้อมูลทุกท่าน สามารถนำไปใช้ในการเก็บข้อมูลหรือเผยแพร่ความรู้ได้ในหลายๆวิชา

          การประเมินผล [Evaluation]
ประเมินตนเอง[Self] : อยู่ในระดับปานกลาง เพราะว่าดิฉันยังไม่ค่อยเตรียมพร้อมสำหรับการเรียน อุปกรณ์การเรียน การจดบันทึกยังไม่พร้อม แต่ดิฉันแต่งตัวเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎระเบียบ
ประเมินเพื่อน[Friends] : อยู่ในระดับปานกลาง เพราะว่าเป็นอาทิตย์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจจะมีคุยกันบ้าง และยังมีมาสายกันบ้าง

ประเมินอาจารย์[Teacher] : อยู่ในระดับดีมาก เพราะว่า อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะสอนนักศึกษามาอย่างดี และอาจารย์ยังให้คำแนะนำสำหรับนักศึกษาในการตัดสินใจเลือกวิธีที่จะเก็บผลงานและเก็บข้อมูล ระหว่างบล็อคกับแฟ้มสะสมผลงาน มีข้อแตกต่างกันอย่างไร 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น